Mạng Xã Hội Weibo Là Gì ? Tại Sao Người Trung Quốc Chỉ Dùng Weibo ?

Việt Nam và các quốc gia khác đều quen thuộc với các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter và Instagram,… Trong khi đó tại đất nước tỷ dân Trung Quốc thì người dân lại gắn bó với Weibo. Vậy Weibo là nền tảng mạng xã hội như thế nào và vì sao người dân nơi đây lại sử dụng nền tảng riêng ? Cùng Hoa Lạc tìm hiểu nhé!

1. Mạng xã hội Weibo là gì ?

weibo là gì ?

Mạng xã hội Weibo hay Sina Weibo (新浪微博) được tập toàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009 và đã được thiết lập thành tên miền weibo.com từ 07/04/2011 sau khi tên miền cũ là t.sina.com.cn bị loại bỏ. Cũng chính bởi sự nổi tiếng của tên miền này thì nhiều người sử dụng thường xuyên dùng cái tên Weibo thay vì là Sina Weibo. Weibo là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc, cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook ở Việt Nam hay Twitter ở phương Tây. Ngoài ra Trung Quốc còn có những trang mạng xã hội khác như Zuosa, Fanfou và Taotao.

Người dùng có thể chia sẻ cuộc sống của mình lên trang có nhân, sử dụng tài khoản để theo dõi những nghệ sĩ, thần tượng yêu thích, cũng có thể liên kết để chơi game. Đối với những du học sinh bên hay những người sinh sống và làm việc ở Trung Quốc thì việc có tài khoản Weibo và Wechat là điều vô cùng cần thiết, vì Trung Quốc chặn chặn nhiều ứng dựng nước ngoài và Việt Nam như Facebook, Zalo, Viber, Line,…

2. Lý do tại sao Trung Quốc chỉ dùng weibo 

Rất nhiều người nước ngoài đều rất tò mò: trong khi thế giới đang dùng Facebook, Twitter thì người dân Trung Quốc lại chỉ biết đến Weibo. Tại sao Trung Quốc lại chặn những ứng dụng mạng xã hội bên ngoài ?

Nguyên nhân chính là vào năm 2009, sau cuộc biểu tình tại Tân Cương, chính quyền Trung Quốc đã có một số động thái thắt chặt vấn đề trao đổi thông tin. Do đó, các trang mạng xã hội đều bị hạn chế phổ biến tại Trung Quốc, bao gồm cả Facebook và Twitter. Sau sự kiện đó, Weibo đã ra đời như một hình thức thay thế cho các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đa phần thông tin trên Weibo ít nhiều đều được kiểm duyệt và những thông tin nhạy cảm thường sẽ không được phép đăng tải lên đây.

3. Những đặc điểm của Weibo

Sự kiểm duyệt thông tin gắt gao

Nguyên nhân khác cho câu hỏi này là do sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc áp đặt lên người dân nơi đây. Tất cả những mạng xã hội và nền tảng nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter hay Instagram đều bị chặn sự dựng tại Trung Quốc, mà thay vào đó thì người dân Trung Quốc chỉ có thể thực hiện việc tìm kiếm trên trang Baidu, mua hàng trên Alibaba. Việc tiếp cận những thông tin bên ngoài của người dân Trung Quốc bị hạn chế.

Đối với một quốc gia có dân số lên đến hàng tỷ thì việc kiểm soát thông tin là vô cùng hiển nhiên và đó cũng là điều cần thiết để hạn chế fake news hay những tin đồn thất thiệt.

Sự kiểm duyệt thông tin gắt gao
      

Xác minh nghiêm ngặt người dùng

Không giống như những mạng xã hội khác, người dùng sẽ được phân chia theo từng loại tài khoản khác nhau. Người sử dụng Weibo bao gồm người dân, người nổi tiếng, giới truyền thông, doanh nghiệp và thậm chí có cả những người thuộc cơ quan chính phủ. Chính vì vậy, để tránh việc mạo danh và truyền thông sai lệch, Weibo xác minh nghiêm ngặt bất kỳ tài khoản nào được công chúng quan tâm. Tài khoản của người nổi tiếng được tặng huy hiệu màu cam (chữ “V”). Tài khoản của các tổ chức và công ty có huy hiệu màu xanh da trời.

Xác minh nghiêm ngặt người dùng
      

Tính năng hấp dẫn, tiện dụng

Ngoài môt số tính năng tương tự các trang mạng xã hội khác như Facebook hay Twitter thì Weibo cũng có cho mình một số tính năng độc đáo riêng, điển nhìn như:

  • Phân cấp tài khoản, khích lệ người dùng tích cực hơn trên Weibo bằng cách bình luận, đăng bài hoặc chia sẻ…
  • Kết hợp Weibo Fit Fit (Sức khỏe), Ví Weibo (Thanh toán trực tuyến)
  • Phát triển trung tâm Game để giữ chân người dùng. Chiến lược game hóa và áp dụng chính sách khen thưởng bằng huy chương cho người dùng giúp họ dành sự quan tâm cũng như truy cập nhiều hơn vào Weibo. Những chiếc huy chương trên tài khoản cá nhân được trao thông qua các comment, like, share,.. khi tương tác với bạn bè hay tương tác các bài viết sản phẩm, thương hiệu. Nhìn vào tài khoản cá nhân có thể thấy thành tích, thứ hạng huy chương của mình và của người khác cũng là điều khiến mọi người dành thời gian cho Weibo nhiều hơn.

Lời kết

Tuy là trang mạng xã hội có người dùng khổng lồ có thể sánh ngang với Facebook hay Twitter nhưng Weibo chỉ dành riêng tại thị trường Trung Quốc. Những năm gần đây, Weibo dần cải tiến thêm tính năng ngôn ngữ tiếng Anh và nhiều thứ tiếng khác nhằm giúp những người nước ngoài học tập, sinh sống và làm việc tại Trung Quốc dễ tiếp cận hơn.

Theo dõi Hoa Lạc để biết thêm nhiều thông tin nữa nhé!

Trung Tâm Hoa Ngữ Hoa Lạc
Cơ sở 1: 23 đường số 3, KDC Kim Sơn, P. Tân Phong, Quận 7, Hồ Chí Minh.
Cơ sở 2: 30 đường số 3, P.9, Q. Gò Vấp, Hồ Chí Minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 028.6276.0260
Chat Facebook
Gọi điện ngay